Follow Us @soratemplates

18 tháng 3, 2018

Khi một kết quả nghiên cứu quá mới được trình bày



Mình muốn nói về việc công bố một nghiên cứu khoa học thực sự, tìm ra một điều mới, có giá trị trong công việc và cuộc sống chú không phải các nghiên cứu hàn lâm lặp lại đang rất phổ biến ở Việt Nam.
----
Lần đầu tiên mình xem bộ phim có thật nói về việc này là phim Concussion (2015) là những khó khăn của ts. Bennet Omalu khi nói về nguy cơ bệnh lý của các cầu thủ bóng chày nên đã bị liên đoàn bóng bầu dục của Mỹ tìm mọi cách bưng bít. Thậm chí ông bị dọa giết nếu không chịu thay đổi kết quả. Dù sự thật vẫn là sự thật, nhưng phải hơn 10 năm sau kết quả này mới được xã hội / liên đoàn bóng bầu dục chập nhận và thay đổi luật cũng như các điều khoản đối với các cầu thủ để bảo vệ sức khỏe của họ. Điều quan trọng là 100% chi phí nghiên cứu này do Ts Omalu tự bỏ ra và để có thể công bố kết quả ông phải tìm một vị giáo sư có uy tín trong ngành thẩm định cùng. Kết quả là bài báo dù có cả tên của ts Omalu và vị giáo sư nhưng ai cũng biết đây là nghiên của ts Omalu và việc ghi tên công sự/ người hướng dẫn là điều cần phải có để khẳng định uy tín của kết quả nghiên cứu
----
Hôm ay mình lướt Facebook và thấy bài báo này được nhiều người chia sẻ, mình nghĩ nó cũng hot như cái hội "thuận tự nhiên" kêu gọi bà bầu đẻ con ở nhà đang bị lên án. Tuy nhiên có vài vấn đề mình đã làm sau khi đọc bài báo trên:
1. Nguồn đăng từ 1 trang không tin cậy, bài viết không có trích dẫn nguồn hay dịch từ báo nào
2. Search tên của vị bác sĩ và đọc bài viết tìm được trên NY times
3. Xem bài viết nêu quan điểm ngược lại
Kết luận:
1. Mục đích đang là câu views
2. Bác sĩ nói đúng "bệnh do tâm sinh" nhưng không thể thuận tự nhiên được
3. Đọc bài viết và quan tâm chi tiết "ông vĩnh viễn không được thăng cấp" khi bài báo được công bố.
----
Thế mới nói, khi cả xã hội làm nghiên cứu có mấy nhà nghiên cứu thực sự, nhưng khi kết quả quá mới/ đặc biệt/ khác lạ thì sẽ chịu nhiều sức ép .... và thế là mình tự nhiên liên tưởng đến cái vụ cải cách tiếng việt của ông PGS.TS Bùi Hiển ở Việt Nam :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét