Follow Us @soratemplates

24 tháng 2, 2019

Bài thơ đan áo nay rao bán - cho khắp người đời thọc mách xem

" Bài thơ đan áo nay rao bán
Cho khắp người đời thọc mách xem" 
Đây là hai câu thơ mình nghĩ đến mỗi khi nghe ai đó nói về chuyện "gia đình và công việc" của ông Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ Lê Hoàng Diệp Thảo. Thậm chí khi gõ những dòng chữ này, mình cũng cảm nhận mình cũng là người dưng đang "thọc mách" vào chuyện người khác.
Hồi xưa mình nghiện thơ TTKH, đọc những vần thơ đầy tình ý, đầy dang dở. Cảm nhận vẻ đẹp của sự dang dở trong tình yêu và cảm nhận luôn nỗi bất hạnh khi một người phụ nữ không thể buông xuống một mảnh tình để rồi đau khổ cả một cuộc đời
"Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ
Người ấy, cho nên vẫn hững hờ"
--
...Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
Ái ân lạt lẽo của chồng tôi,
Mà từng thu chết, từng thu chết
Vẫn giấu trong tim bóng một người...
--
Không thể đến với người trong mộng, chẳng thể chia xa hiện tại, sống trong hiện tại lại một lòng ngẫm về quá khứ. Để rồi cả 3 người đều có cuộc đời đau khổ
Đau khổ hơn ở một nỗi -  khi có một người muốn trãi nỗi lòng ra thiên hạ để âu sầu không phải của riêng ai, thì trong thiên hạ: ai cũng tự xem mình là người trong cuộc và tự cho mình cái quyền phán quyết về cuộc tình ấy, những bài phân tích, những truy lùng về tác giả và thậm chí những đối đáp lại qua để chứng minh người phụ nữ nặng tình ấy có liên hệ với mình

Vậy TTKH thì liên quan gì đến những ồn ào của gia đình vua cà phê? Mình nhớ rất nhiều bài báo và video có tên "Toàn cảnh vụ ly hôn nghìn tỷ" hay một câu nói của chú Vũ lúc tại tòa "Nhiều tiền để làm gì, để ngày hôm nay ngồi như thế này?" cũng trở thành một hot trend trên MXH .
  
Những khen chê, những nhận xét về người chồng và những lời khuyên cho người vợ. Rồi những phân tích dành cho những lời nói đầy tính cá nhân ông chủ tọa của buổi phân tranh .... Ôi thôi, miệng đời. Người vợ khẳng định vì con, khi người chồng nói đừng lôi con cái vào cuộc.

Cách đây hơn 2 năm khi vụ việc mới bắt đầu um xùm - khi cô Thảo gửi đơn, mình đọc bài viết cô ấy phỏng vấn độc quyền nói "40 ngày thiền định đã cướp đi người chồng tuyệt vời của mình", mình thấy Cô Thảo phản cảm quá, nói về chuyện ly hôn, chuyện gia đình riêng tư trong hoàn cảnh sắp lôi nhau ra tòa, và bỏ qua hết những đoạn đường chông gai mà cả 2 cùng trãi ... nhưng tư thế chụp hình trong bài phỏng vấn thì đầy khiêu khích  và những lời nói toàn mang tính chất dằn vặt đối phương, nhấn mạnh bản thân mình là người bị hại. Còn chú Vũ im lặng, không giải thích, chỉ đơn giản nói rằng "ngộ ra được nhiều điều, nhiều lãnh vực" và mãi trên tòa mới nói bị vợ 3 lần bắt đi giám định tâm thần :(

Trước khi việc này của gia đình ông chủ cà phê Trung Nguyên trở nên ầm ĩ. Nhiều khi gặp khách hàng mà mình vô tình kể chuyện về chú Vũ thì y chang nghe được rằng "úi zời, cái thằng đó bị khùng em không biết hả? .." hay "thôi, bên TN mà làm việc với bà Thảo thì chẳng bao giờ ra việc cả, chỉ nghe lấy idea thôi, mệt lắm". Còn bây giờ, việc ầm ầm cõi mạng thì ai trong giới kinh doanh mà biết chuyện ít - nhiều thì cũng đều phán rất hay và nhiệt tình cứ ý chang người trong nhà - trong khi chắc đương sự thì chẳng có thân thiết với mấy người.

Còn nhớ hơn 4 năm trước khi mình làm MD tại MNS, sếp cũ có nhận hợp đồng tư vấn thương hiệu cho TN, sau đó vì một lý do nào đó mà chú Vũ gọi điện nói sếp mình "sao em lại nói thế, anh nghĩ mối quan hệ của mình sẽ dừng lại ở đây." Ai ngờ sếp mình nói luôn "sẽ có lúc anh hiểu, em không liên quan gì đến chuyện này. Từ giờ đến đó, em vẫn tôn trọng anh và TN, những chuyện khác xem như chưa có gì xảy ra " - điều này nghĩa là stop nguyên cái mảng tư vấn, nhưng mãi sau này mình gặn hỏi mãi thì sếp mới kể "có kẻ không muốn nên đặt điều, anh không muốn thị phi nên dừng lại để giữ một tình cảm đẹp". Từ khi nghỉ việc, mình không nghe kể về chú Vũ hay TN nữa, nhưng khi cả giới kinh doanh râm ran, mình thấy tiếc cho 24 năm vợ chồng của một con người - cuộc đời có mấy cái 24 năm, khó khăn bên nhau được sao lúc thành công lại chẳng thể chung đường, đúng là muôn kiếp tại nhân sinh. Mình chẳng đọc được bất kỳ một bài viết nào chú Vũ nói không tốt về cô Thảo, hay một lời biện minh nào cho những gì vợ nói trước truyền thông, ngoài những ngôn từ mạnh mẽ chỉ để nhận mạnh với vợ một điều "hãy nói sự thật", 

Cũng như mối tình duyên mà TTKH đã ôm ấp để rồi cái tên TTKH trở thành một giai thoại trong văn thơ thì sau 24 năm cùng nhau chung tay phát triển thương hiệu Việt thành thương hiệu toàn cầu, TN trở thành câu chuyện buồn của người sáng lập. Để khi đi đến cùng của một phiên toàn ly hôn, những câu nói cay đắng nhất dành cho nhau, lôi con cái, cha mẹ làm chứng. Một bên chẳng muốn đứa con tinh thần rơi vào tay "kẻ lạ" một bên kiên quyết mang con cái ra để giữ quyền quản lý. Ai cũng có lý lẽ của riêng ai, câu chuyện gia đình trở thành câu chuyện được rêu rao trên các trang báo, để cho người đời thọc mách, phân tích, làm đề tài để người đời thể hiện bản thân là người có chính kiến, hay thậm chí đơn giản là kiên trì theo dõi diễn biến vụ việc như theo dõi một bộ phim dài tập.

Một chuyện tình buồn khác trong Kinh doanh mà mình muốn lưu lại trong bài viết này, đó là bánh Đức Phát. Câu chuyện cũng là đường tình 02 lối của đôi vợ chồng cùng nhau khởi nghiệp. 
Lấy tên vợ làm tên công ty, sổ sách, tiền bạc công ty do một tay vợ quản lý, rồi đến khi hôn nhân tan vỡ, ông bước đi với 2 bàn tay trắng. Toàn bộ tài sản và thương hiệu Đức Phát thuộc về người vợ, ông ra đi với 400 USD bên mình, lấy tên chữ cái của 3 người con lập nên ABC Bakery.
Người vợ nắm sổ sách, người chồng sau khi hoàn thiện sản phẩm thì đi đánh thị trường. Thời gian trôi, tính cách mỗi người mỗi khác nên khi ra tòa ly dị người vợ quyết giành tên Thương hiệu "Đức Phát" về cho mình, người chồng hỏi 
- "Vợ chồng mình cùng chung tay làm việc, đồng sở hữu, bà lấy hết phần đó cảm thấy làm sao?"
- "Cái này do ông thôi. Ông làm không có coi sổ sách, ông chỉ lo thiên hạ"

Người chồng nhường cho vợ tên Thương hiệu và sáng lập ra chuỗi cửa hàng ABC. Để rồi giờ đây nếu ai có hỏi người chồng nói rằng: Một câu "Không coi sổ sách" bà ấy nói, vậy là do tôi không biết, nên tôi phải học. Tôi phải tự làm, tự coi sổ sách". "Học bằng cách nào?", "Xương máu của mình mất nhiều quá thì mình phải học thôi"
----------
link: http://cafef.vn/bai-hoc-xuong-mau-cua-vua-banh-mi-sai-thanh-de-vo-giu-ket-sat-suot-20-nam-gay-dung-cong-ty-sau-ly-hon-phai-ra-di-voi-2-ban-tay-trang-vo-noi-1-cau-lam-ong-tinh-ngo-20190212091234453.chn







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét